วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

รู้ไว้ ห่างไกลความพิการ : ทำไมต้องรู้?

See this topic in english language
     ในปัจจุบันประชากรโลกมีอายุขัยเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าในอดีตมาก โดยเฉพาะในช่วงสิบปีที่ผ่านมานี้อายุขัยของเราสูงขึ้นอย่างน้อย 3-5 ปีสาเหตุหลักๆก็เนื่องจากมาตรฐานการบริการด้านสาธารณสุขของประเทศต่างๆสูงขึ้น ความก้าวหน้าด้านการแพทย์ที่พัฒนาไปอย่างมากทำให้มนุษย์สามารถผลิตยาปฏิชีวนะมาจัดการกับโรคติดเชื้อต่างๆซึ่งเป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับหนึ่งในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดีแต่ในทางกลับกัน การที่มนุษย์มีความเป็นอยู่ที่สุขสบายขึ้นกลับทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอย่างอื่นขึ้นมาแทน ปัญหาสุขภาพในปัจจุบันล้วนแล้วแต่มีสาเหตุมาจากการดำเนินชีวิตประจำวันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจและมะเร็งที่เป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆของคนไทยและในอีกหลายๆประเทศ

     ในขณะที่อายุขัยของเราสูงขึ้น แต่เราก็มีความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงต่างๆมากขึ้นด้วย และที่น่ากลัวกว่านั้นก็คือความพิการที่เกิดขึ้นจากโรคนั้นๆ ถ้าเราหรือคนที่เรารักต้องกลายเป็นคนพิการเป็นเวลาหลายปี หรือบางทีอาจจะหลายสิบปีแน่นอนย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับตัวเอง เพราะจะทำให้เกิดภาระอย่างหนักกับคนในครอบครัวที่จำเป็นต้องดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ซึ่งนับเป็นค่าใช้จ่ายทั้งเป็นเงินและกำลังคนจำนวนมาก หลายๆครอบครัวที่โชคดีสามารถหารายได้ได้มากพอและมีการดูแลผู้ป่วยได้เป็นอย่างดีแต่ในอีกหลายๆครอบครัวไม่สามารถจัดการได้ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมามากมายดังนั้นหนทางที่ดีที่สุดสำหรับเราก็คือการป้องกันหรือชะลอการเกิดความพิการที่จะเกิดขึ้นกับตัวเราหรือคนที่เรารักออกไปให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

     ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นนักกายภาพบำบัดซึ่งเคยพบกับผู้ป่วยและผู้พิการจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีบุคคลใกล้ตัวคือครอบครัวของแฟนผมก็ประสบปัญหาดังกล่าวอยู่เช่นกัน ผมจึงอยากที่จะเผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวกับการป้องกันโรคต่างๆที่เป็นสาเหตุของความพิการ การสังเกตอาการต่างๆของตนเองและคนในครอบครัวที่เสี่ยงจะก่อให้เกิดความพิการ และรวมไปถึงการจัดการต่างๆเมื่อเกิดโรคขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าตลอดจนการเลือกวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำการรักษาโรคต่างๆนั้นให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อรักษาชีวิตและลดความพิการที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด

     สุดท้ายนี้ผมหวังว่าประสบการณ์ของผมน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่าน เพื่อให้ตัวท่านและคนที่ท่านรักได้มีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพกายสุขภาพใจที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้ครับ สำหรับในบทความต่อไปผมจะพูดถึงความหมายและการแบ่งลักษณะความพิการครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น