วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

มารู้จักคำว่าพิการกันก่อนดีกว่า

สวัสดีทุกท่านครับขอขอบพระคุณอีกครั้งที่สนใจติดตามนะครับ

See this page in english language

Live Directory

     เชื่อว่าทุกคนที่ได้อ่านบทความก่อนหน้านี้คงไม่มีใครอยากพิการหรอกใช่ไหมครับ ถ้าอย่างนั้นเรามาเรียนรู้ทำความรู้จักความพิการกันก่อนดีกว่าครับ ความพิการ คือ "การสูญเสียความสามารถในการดำรงชีวิตประจำวันด้วยตนเองบางส่วน หรือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเพียงชั่วคราวหรือถาวร" จะเห็นได้ว่าตัวชี้วัดว่าคนๆนึงจะพิการหรือไม่เราจะดูจากความสามารถในการใช้ชีวิตประจำวันของคนๆนั้นนั่นเองครับ ซึ่งเราก็มักจะเปรียบเทียบกับความสามารถในการใช้ชีวิตประจำวันที่บุคคลนั้นทำได้ก่อนที่จะมีการเจ็บป่วยครับพูดง่ายๆก็คือเมื่อไรก็ตามที่เราไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เหมือนก่อนเจ็บป่วย และแนวโน้มของอาการไม่มีทีท่าจะดีขึ้นได้ เราก็ถือว่าเป็นบุคคลพิการแล้วแหละครับยกตัวอย่างเช่น การกินอาหารปกติเราสามารถจับช้อนตักข้าวใส่ปากเองได้ แต่หลังเกิดความเจ็บป่วยเราไม่สามารถจับช้อนทานข้าวได้เหมือนเดิม ไม่สามารถเคี้ยวหรือกลืนอาหารได้ตามปกติ หรือไม่สามารถจะนั่งแล้วใช้ช้อนเองได้ก็ถือเป็นสภาพความพิการทั้งสิ้นครับ แต่ทั้งนี้อาการอาจจะแตกต่างกันด้วยโรคที่เราเป็นครับ ที่เราต้องทำความรู้จักกับสภาพความพิการก็เพื่อตอกย้ำให้ทุกคนเห็นความน่ากลัว และความสำคัญของการป้องกันอีกครั้งหนึ่งครับ

     ทีนี้ต่อมาเรามาแบ่งลักษณะของความพิการกันครับ จริงๆแล้วการแบ่งความพิการสามารถแบ่งได้หลายแบบครับ แต่สำหรับบทความของผมจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทง่ายๆนะครับ คือ
     1.ความพิการที่เป็นอย่างถาวร หรือเป็นระยะเวลานาน เช่น โรคหลอดเลือดสมอง(Stroke) อัมพาต(Hemiplegia,Paraplegia) โรคหลอดเลือดหัวใจ(Coronary Arteries Disease) ข้อเสื่อม(Degenerative Joint Syndrome)เป็นต้น โรคเหล่านี้ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันนะครับทั้งยังสิ้นเปลืองค่ารักษาพยาบาลเป็นอย่างมากด้วย นอกจากนี้ยังอาจรุนแรงถึงเสียชีวิตได้เลยนะครับหากได้รับการรักษาไม่ทันท่วงที และบางครั้งอาการของโรคก็รุนแรงมากขึ้นหากได้รับการวินิจฉัยและรักษาไม่ถูกต้องเหมาะสม ทำให้การดูแลรักษาผู้ป่วยยากและซับซ้อนขึ้นไปอีกครับ
     2.ความพิการที่เป็นเพียงชั่วคราว คือ มีโอกาสกลับมาเป็นปกติ หรือใกล้เคียงปกติได้ ถ้าได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม ยกตัวอย่างก็เช่น การบาดเจ็บของเส้นประสาทชนิดไม่รุนแรง(Nerve Injury) หมอนรองกระดูกเคลื่อนชนิดไม่รุนแรง(Herniate Disc Syndrome) โรคกล้ามเนื้อหัวใจหรือสมองขาดเลือดชั่วคราว(Transient Ischemic Attack) เป็นต้น แม้โรคหรืออาการต่างๆจะเป็นเพียงชั่วคราวแต่ก็ทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นปกติ และบางโรคก็เป็นสัญญาณเตือนของการเกิดความพิการอย่างถาวรในอนาคตครับ ใครที่มีความพิการในลักษณะนี้ก็ถือว่าโชคดี แต่ก็ต้องระมัดระวังตัวกันมากขึ้นแล้วครับ เพราะในความโชคดีของท่านอาจมีโรคร้ายแรงอื่นซ่อนตัวอยู่ก็ได้ครับ

      ผมจะพยายามเลือกเสนอโรคที่เราสามารถป้องกันได้เป็นโรคๆไปนะครับเพื่อความต่อเนื่องและเข้าใจง่าย แต่ต้องขออนุญาตบอกไว้ก่อนนะครับว่าบทความของผมนั้นเรียบเรียงมาจากประสบการณ์ในการพบเจอกับผู้ป่วยจริงๆจำนวนมาก ดังนั้นข้อเท็จจริงบางอย่างอาจไม่ตรงกับในหนังสือและตำราเรียนก็ได้นะครับ ซึ่งขอให้ท่านอย่าได้ยึดถือเป็นจริงเสมอไป หรือขอความกรุณาอย่านำไปอ้างอิงในกรณีที่มีความขัดแย้งกับผู้ให้การรักษาของท่านนะครับ ผมเชื่อว่าผู้ให้การรักษาของท่านได้ทำการตรวจร่างกายด้วยตนเองย่อมต้องรู้รายละเอียดมากกว่าผมแน่นอนครับ

     สำหรับในบทความตอนต่อไปผมจะอธิบายถึงลักษณะของโรคหลอดเลือดสมอง สาเหตุ การป้องกัน และการรักษาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น